ปลูกผักไฮโดรฯ ด้วยปุ๋ยชีวภาพ



ที่ผ่านมาการปลูกผักไฮโดรโพนิกส์นับว่าได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากการใช้พื้นที่ปลูกได้อย่างคุ่มค่า ง่ายต่อการบริหารจัดการ ปลูกได้ทุกฤดูกาล และผักมีรสชาติค่อนข้างจะโดนใจผู้บริโภคอย่างเราๆ และหลายๆ คนคงคิดว่าผักชนิดนี้เป็นผักที่สะอาด ปลอดภัยจากสารเคมี กว่าผักที่ปลูกในดิน แต่หารู้ไม่ว่า ด้วยวิธีการปลูกแบบไฮโดรโพนิกส์นี้ ทำให้ผักมีโอกาสที่จะสะสมสารพิษได้มากที่สุด เพราะต้องใช้ฮอร์โมนหรือปุ๋ยสังเคราะห์เป็นธาตุอาหารทำให้พืชเจริญเติบโต ซึ่งถ้าให้มากเกินกว่าความต้องการ จะทำให้เกิดการสะสมสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “ไนเตรท” และเมื่อทานเข้าไปก็จะเกิดการสะสมในร่างกาย ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง แต่ก็ยังมีผู้ที่ตระหนักถึงอันตราย และมีการคิดค้นนำปุ๋ยที่ได้จากธรรมชาติ ที่เรารู้จักกันดีคือ น้ำหมักชีวภาพมาใช้แทนสารละลายสังเคราะห์หรือสารเคมี เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค

ลองทำความเข้าใจกันก่อนว่า พืชปลอดภัย หรือพืชออร์แกนิค มีวิธีการปลูกอย่างไร เป็นพืชที่ปลูกด้วยวิธีธรรมชาติทั้งหมด ตั้งแต่การเลือกพื้นที่ปลูกจะต้อมีความปลอดภัยไม่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารเคมี ต้องมีการตรวจสอบพื้นที่ โดยกรมวิชาการเกษตรก่อน หรือเรียกว่าการขอรับรองแหล่งผลิต เมล็ดพันธ์ ต้องเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ได้ตัดต่อพันธุกรรม GMOs ขั้นตอนการปลูกการดูแลรักษาไม่มีการใช้ปุ๋ยเคมี ย่าฆ่าแมลง ยากำจัดวัชพืช และไม่มีการใช้ฮอร์โมนหรือการใช้สารสังเคราะห์โดยเด็ดขาด ซึ่งการทำฟาร์มแบบออร์แกนิกส์ จะเน้นการบำรุงดินฟื้นฟูสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับดินอย่างยั่งยืน ทำให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเป็นพืชปลอดภัยแน่นอน

การใช้น้ำหมักชีวภาพกับการปลูกพืชแบบไฮโดรโพนิกส์
การปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ ด้วยน้ำหมักชีวภาพ ถูกคิดค้นโดย รศ.ดร.ดนัย วรรณวนิช จากคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีธัญบุรี ซึ่งใช้เวลาคิดค้นนานกว่า 7 ปี จึงพบทางเลือกในการปลูกผักไฮโดรโพนิกส์แบบต้นทุนต่ำ และไร้สารเคมี หากปลูกพืชในระบบนี้อยู่แล้วก็ไม่ต้องลงทุนเพิ่ม เพียงแต่เปลี่ยนจากสารละลายเป็นสารละลายธาตุอาหารแบบอินทรีย์แทน ทำให้ลดค่าใช้จ่ายธาตุอาหารราคาแพง ทำเองใช้เอง ลงทุนต่ำ ขายได้ราคาดี และปลอดภัย รศ.ดร. ดนัย กล่าว

วิธีการใช้ปุยชีวภาพในระบบปลูกนี้ ต้องดึงสารอาหารหรือธาตุอาหารให้อยู่ในรูปของประจุก่อน แล้วจึงนำปุยชีวภาพนั้นไปใช้ เริ่มต้นจากการหาอินทรียวัตถุที่มีธาตุอาหารสูง แล้วนำไปผ่านขั้นตอนการหมักหรือสกัดที่เหมาะสม ซึ่งสามารถทำได้ 3 วิธี คือการทำปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยชีวภาพ วิธีการทำแบบน้ำหมัก และการใช้มูลไส้เดือน และต้องหมักให้กระบวนการย่อยสะลายครบสมบูรณ์ เพราะถ้าหมักไม่สมบูรณ์ จะทำให้เกิดผลเสียกับพืช ทำให้เกิดเมือกเกาะที่รากพืช รากพืชดูดน้ำไม่ได้ทำให้พืชแห้งเหี่ยวตายในที่สุด วิธีการดังกล่าวทำให้พืชมีการเจริญเติบโตใกล้เคียงกับการใช้สารสังเคราะห์
วิธีการทำปุ๋ยหมักชีวภาพสำหรับปลูกผักไฮโดรโพนิกส์
วิธีการปลูกผักไฮโดรโพนิกส์โดยใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มา

การใช้ปุ๋ยชีวภาพในระบบไฮโดรไฮโรโพนิกส์นั้น ถ้าหากจะใช้ได้ผลดี จำเป็นจะต้องประยุกต์ใช้สารอาหารแต่ละประเภทร่วมกัน เนื่องจากสารอาหารที่ได้จากชีวภาพมีความแปรปรวนค่อนข้างมาก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ รศ.ดร.ดนัย วรรณวรนิช คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี โทรศัพท์ 02-531-2998
การใช้พลายแก้วกำจัดโรคเห็ด
ไรขาวใหญ่
การกำจัดไรเห็ด
ปัญหาการเพาะเห็ดฟาง
ราเขียวเพนนิซีเลียมและเพซีโลไมซีส
การเพาะเห็ดในโอ่ง
จุลินทรีย์กำจัดเพลี้ย
ราสีส้ม
แร่ธาตุกระตุ้นดอกเห็ด
ที่มา: หนังสือเกษตรกรรมธรรมชาติ ฉบับที่ 4/ 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น