สูตรและเทคนิคการใช้ จุลินทรีย์ไบโอบีที

สูตรและเทคนิคการใช้ จุลินทรีย์ไบโอบีที กำจัดหนอนในเห็ด

จุลินทรีย์ บีที หรือบาซิลลัส ทูรินจิเอ็นซิส กำจัดหนอน ได้มีการใช้แพร่หลายทั่วโลกและพัฒนามานานกว่า 50ปี แต่ที่ไม่ประสบความสำเร็จและไม่แพร่หลายในเมืองไทยเนื่องมาจาก มีราคาแพง จึงได้มีการพัฒนาหัวเชื้อเชื้อบีทีให้เกษตรกรสามารถหมัก ขยายได้เองเพื่อลดต้นทุน อีกทั้งน้ำหมักยังมีกลิ่นดึงดูดให้หนอนที่หลบซ่อนอยู่ออกมาเลียกินเชื้อและตายในที่สุด เปรียบเทียบกับสารเคมีที่หากผสมน้ำที่มีความกระด้างน้ำก็จะทำลายฤทธิ์ยา ยาเสื่อม ฉีดไปหนอนไม่ตาย หนอนดื้อยา หรือพอฉีดไปแล้วหนอนทิ้งตัว หรือมุดหนี หลบซ่อน ไม่ถูกตัวยา หนอนก็ไม่ตาย

สูตรการหมักขยายเชื้อไบโอบีทีปราบหนอน
1.การ ขยายเชื้อพลายแก้วด้วยน้ำมะพร้าวอ่อน ใช้มะพร้าวอ่อน1 ผล เจาะเปิดฝาแง้มพอใส่เชื้อลงไปได้ ใส่เชื้อบีที1-2 ช้อนชา ปิดฝาทิ้งไว้ 24-48 ชั่วโมง (ดีที่สุด 36 ชม.) หมักครบเวลา นำมาผสมน้ำได้10-20 ลิตรแล้วจึงนำไปใช้ โดยฉีดพ่นให้ทั่วบริเวณที่มีหนอน หรือนำไปผสมในอาหารเห็ดตามสัดส่วนความชื้น
2.การขยายเชื้อบีที โดยใช้นมกล่องพาสเจอร์ไลท์ตามท้องตลาดทั่วไป1 กล่อง (250 ซีซี.) เปิดฝาออกให้เทนมใส่ถุงพลาสติกสะอาด เติมเชื้อตามลงไป 1-2 ช้อนชา นำไปผูกข้างหนึ่งอีกข้างเปิดปากถุงให้อากาศเข้าได้ แล้วนำไปแขวน หมักทิ้งไว้24-48 ชั่วโมง ครบเวลานำมาผสมน้ำ 10-20 ลิตรแล้วนำไปใช้ เทคนิคการใช้หากหนอนอยู่ก้นถุงอาจใช้ไซลิ้งเข็มฉีดยาดูดน้ำหมัก 5 ซีซี แล้วฉีดเข้าไปที่บริเวณเกิดโรค หากเป็นมากหนอนมุดอยู่ในขี้เลื่อยกรอกน้ำหมักเข้าไปให้ท่วมก้อน ทิ้งไว้5นาทีแล้วเทน้ำหมักออกให้สะเด็ด อย่าแช่นานเกินไปเพราะเส้นใยเห็ดจะขาดอากาศได้
3.บางฟาร์มใช้เชื้อหมักในปริมาณมาก อาจหมักรวมกันโดยเทน้ำมะพร้าวอ่อน หรือ นม ลงไปรวมกันแล้วใส่เชื้อตามอัตราส่วนของอาหาร โดยหมักในถังขนาดใหญ่ขึ้นหรือกะละมังที่สะอาด และต้องให้อากาศแบบตู้ปลานั่นคือมีสายออกซิเจนและหัวทรายกระจายอากาศให้ทั่ว เพราะเชื้อในตระกูลนี้เป็นเชื้อที่เจริญได้ดี ได้มาก ต้องใช้อากาศ หมักเป็นเวลา24-48 ชม. ครบเวลาค่อยผสมน้ำเปล่าแล้วนำไปใช้ การใช้ก็นำไปฉีดพ่นบริเวณที่มีหนอนหรือนำไปรดหรือสเปรย์ผสมในอาหารก้อนขี้เลื่อยในเห็ดถุงโดยต้องคลุกเคล้าให้ทั่วให้เชื้อกระจายทั่วถึงในอาหาร และกะความชื้นให้พอเหมาะ หรือผสมรดสเปรย์ในฟางหมัก ,ทะลายปาล์มหมักสำหรับเพาะเห็ดฟาง
4.ปราบหนอนในพืช ให้ฉีดพ่นตอนเย็น ผสมสารเปียกใบหรือสารจับใบ ฉีดพ่นให้ทั่วทุกส่วนของพืช เปียกโชกเหมือนอาบน้ำ ฉีดทั้งบนใบ ให้ใบ กิ่ง ก้าน พื้นดิน หากเป็นหนอนเจาะดอก เจาะลำต้น เจาะกิ่ง ฉีดที่ขุยให้ชุ่มเมื่อหนอนออกมาเลียกินเชื้อประมาณ 1-2วันหนอนก็จะตาย ควรฉีดพ่นประมาณ 7 วันต่อครั้ง เพื่อกำจัดหนอนรอบใหม่ที่แม่ผีเสื้อมาวางไข่ทิ้งไว้
หมายเหตุ:การหมักเชื้อจุลินทรีย์แต่ละชนิด ต้องหมักแยกภาชนะ ไม่หมักรวมกันเพราะเชื้อจะแย่งอาหารกันเอง แต่เมื่อหมักครบเวลาสามารถนำมาใช้รวมกันได้ เชื้อที่หมักครบเวลาเป็นเชื้อสดต้องใช้ทันที ไม่ึควรเก็บเอาไว้เพราะเชื้อจะแก่เกินไป
การใช้พลายแก้วกำจัดโรคเห็ด
ไรขาวใหญ่
การกำจัดไรเห็ด
ปัญหาการเพาะเห็ดฟาง
ราเขียวเพนนิซีเลียมและเพซีโลไมซีส
การเพาะเห็ดในโอ่ง
จุลินทรีย์กำจัดเพลี้ย
ราสีส้ม
แร่ธาตุกระตุ้นดอกเห็ด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
คุณสุพจน์ 082-711-9399 E- mail: Sup.hot@hotmail.com
ชื่อบัญชี สุพจน์ แวงภูลา
ธนาคารกรุงไทย สาขาศรีราชาบัญชีออมทรัพย์เลขที่ 208-1-95042-1

ขอบคุณที่มาข้อมูล:คุณ อำพล สุขเกต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น