พริกสมุนไพรไล่แมลง


พริกขี้หนูขับไล่แมลง
ชื่อวิทยาศาสตร์ Capsicum frutescens Linn.
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
เป็นไม้ล้มลุกอายะหลายปี ลำต้นตั้งตรงแตกกิ่งก้านสาขา สูง 2-3 ฟุต ใบแบน เรียบเป็นมันรูปร่างกลมรี ปลายใบแหลม ขอบจัก มีดอกเดี่ยวขนาดเล็ก ผลกลมยาว ปลายไม่แหลม ขนาดเล็ก ยาว 15-25 มม. สีเขียวเข้มสุกสีแดง รสเผ็ดจัด ขยาย พันธุ์โดยการเพาะเมล็ดประสิทธิภาพ

คุณสมบัติในการฆ่าแมลง
ส่วนเมล็ดมีสารฆ่าเชื้อรา ใบและดอกมีสารยับยั้งการขยายตัวของเชื้อไวรัส พริกจึงเป็นสารฆ่าแมลง ขับไล่แมลงขัดขวางการดูดกินของศัตรูพืชหลายชนิด เช่น มด เพลี้ยอ่อน หนอนผีเสื้อ ด้วงเต่า โคโลราโด หนอนผีเสื้อกะหล่ำ ด้วงงวงช้าง แมลงศัตรูในโรงเก็บ ไวรัส โรคใบด่างของแตง ไวรัสโรคใบหดของยาสูบ ไวรัสโรคใบจุดวงแหวนของยาสูบ

วิธีการเตรียมและใช้ป้องกันกำจัดศัตรูพืช
วิธีที่ 1 นำ พริกแห้งที่ป่นละเอียด 100 กรัม ผสมน้ำ 1 ลิตร คนให้เข้ากันทิ้งไว้ 1 คืน แล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง หลังจากนั้นนำน้ำพริกนี้ 1 ส่วนผสมกับน้ำสบู่ 5 ส่วน ซึ่งการผสมน้ำสบู่จะช่วยให้จับเกาะใบพืชได้ดีขึ้น ฉีดพ่นทุก ๆ 7 วัน
ในการนำไปใช้ ควรทดลองแต่น้อยๆ ก่อน เพราะสารละลายที่เข้มข้นเกินไปจะทำให้ใบไหม้ หากพืชเกิดอาการดังกล่าวให้ผสมน้ำเพื่อให้เจือจางและควรใช้อย่างระมัดระวัง อาจเกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังของผู้ใช้
วิธีที่ 2 สำหรับการใช้เพื่อยับยั้งเชื้อไวรัส โดยใช้น้ำคั้นจากใบและดอกของพริก ไปฉีดพ่นก่อนการระบาดของเชื้อไวรัสสามารถป้องกันต้นพืชจากไวรัสได้ดีกว่า นำไปฉีดเมื่อพืชเกิดโรคแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น