สมุนไพรจากข้าว

มีเรื่องราวเกี่ยวกับข้าวมาฝาก หลายๆคนคงนึกไม่ถึง ว่าข้าวจะมีสรรพคุณต่างๆมากมายลองมาดู ว่าข้าวมีประโยชน์อย่างไรบ้าง
ข้าวนอกจากจะเป็นอาหารหลักของมนุษย์แล้ว ในวงการแพทย์แผนโบราณตั้งแต่อดีตก็ยังมีการนำส่วนต่างๆของข้าวมาใช้เป็นยา บำรุงกำลัง หรือรักษาอาการและโรคต่างๆอาทิ
รากข้าว ใช้รากของต้นข้าวที่ต้นสูงประมาณ 10 นิ้ว มาประกอบทำเป็นยาแก้โรคซาง โรคตานขโมยในเด็ก
รวงข้าว ใช้รวงข้าวที่กำลังออกเป็นน้ำนม บีบเอาแต่น้ำนำมากวนเจือน้ำตาลเล็กน้อย ใช้เป็นยาบำรุงกำลังคนไข้อาการหนัก
ซังข้าว คือ ต้นข้าวที่เก็บเกี่ยวเมล็ดไปแล้วนำมาใช้ทำเป็นยาขับ ประจำเดือนในสตรี
ข้าวเปลือก ข้าวเปลือกใหม่ๆมีละอองสีขาวปน นำมาต้มอื่มแก้โรคกษัย
ข้าวสาร ใช้ข้าวสารตำให้เมล็ดข้าวแตกละเอียด ผสมน้ำเปล่าเท่ากับปริมาณข้าวสาร คนให้เข้ากันดีแล้วเอามาทาตามบริเวณที่มีลมพิษขึ้น นอกจากนั้นถ้าตำจนละเอียดแล้วผสมน้ำจนเหนียวใช้พอกที่ปวดบวมตามร่างกาย ใช้ประกอบพิธีกรรม ด้วยเวทมนต์คาถาเพื่อพอกตามร่างกายแก้คุณไสยต่างๆ
ข้าวกล้องและรำข้าว นำทั้งสองอย่างมาเท่าๆกัน ตำให้เข้ากัน ละลายน้ำหรือสุรา ใช้พอกบริเวณที่เป็นฝีเพื่อเร่งให้หนองแตกเร็วขึ้น
ข้าวใหม่ คือ ข้าวที่เพิ่งเก็บเกี่ยวและสีออกใหม่ๆ นำมาหุงกินทำให้เจริญกำลัง จะเห็นว่าในชนบทเมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยว เมื่อได้ข้าวใหม่ๆจะต้องเอาไปฝากผู้หลักผู้ใหญ่ที่นับถือ หรือตักบาตร เพราะเชื่อว่าข้าวใหม่ๆเป็นข้าวที่ดีที่สุด และของที่ดีต้องตักบาตร เพราะเชื่อว่า ข้าวใหม่ๆเป็นข้าวที่ดีที่สุด และของดีต้องตักบาตรหรือให้ผู้ใหญ่ก่อน
ข้าวยาคู นำเมล็ดข้าวอ่อนที่เรียกว่า น้ำนมมาตำคั้นเอาน้ำผสมกับน้ำนมวัว น้ำตาล เตยหอม กวนให้เข้ากัน ใช้รับประทานเป็นยาชูกำลัง แก้ไขอ่อนเพลียในคนที่ฟื้นไข้ใหม่ๆ
ข้าวสารดำ นำข้าวสารที่มีสีดำมาแช่กับน้ำฝนกลาวหาว ( คือน้ำฝนที่รองจากกลางแจ้งไม่ผ่านหลังคา) ใช้หยอดรักษาโรคตา
ข้าวสารข้างครก คือ ข้าวสารที่ตกอยู่ข้าวครกในเวลาที่ตำข้าวซ้อมมือ นำมาบด ใส่เกลือเล็กน้อย บีบน้ำมะนาวเป็นกระสายใช้กวาดลิ้นเด็กแกโรคทราง
ข้าวกล้อง คือ ข้าวที่สีหรือตำพอเปลือกหลุดออก แล้วนำมาหุงกิน บำรุงร่างกายและป้องกันโรคเหน็บชา สมัยก่อนมีข้าวตำ ข้าวซ้อมมือซึ่งมีคุณค่าทางอาหารใกล้เคียงกัน ( ซึ่งได้จากการตำด้วยครกกระเดือง)
ข้าวสารคั่ว คือ ข้าวสารที่นำมาคั่วใช้ไฟพอไหม้เกรียม นำไปแช่น้ำดื่มบำรุงกำลัง แก้กระหายน้ำ หรือใช้ทำเป็นกระสายยา ใช้ข้าวสารกับเกลือปนอย่างละเท่าๆกัน คั่วจนข้าวสารออกเป็นสีน้ำตาลเข้มเกือบไหม้ แล้วนำไปต้มจนเดือด ทิ้งไว้พออุ่น ดื่มแก้ปวดท้อง นอกจากนั้นข้าวสารที่คั่วร้อนๆนำมาห่อผ้าทำเป็นลูกประคบใช้ประคบคนเป็นลม มือเท้าเย็น หรือคนที่ตกน้ำตัวเย็น
ข้าวตอก คือ ข้าวเปลือกคั่วจนเมล็ดพองเปลือกแตกหลุดออก รับประทานบำรุงกำลัง เจริญธาตุ
ข้าวไหม้ คือ ข้าวที่หุงติดก้นหม้อไหม้ รับประทานบำรุงกำลังแก้กระหายน้ำ
ข้าวติดหน้าตะโพน คือ ข้าวสุกผสมขี้เถ้าปั้นติดที่หน้าตะโพน ( เครื่องพิณพาทย์) นำมาต้มน้ำดื่มแก้โรคบิค แก้ตกเลือด
ข้าวตากคั่ว คือ ข้าวที่หุงสุกแล้วตากแห้งนำไปคั่ง ปรุงเป้นยาแก้โลหิต ขับประจำเดือน
ข้าวบูด คือ ข้าวสุกบูด เคล้ากับน้ำจนเหนียว ใช้พอกหัวฝีดูดหนอง แก้ปวดฝี
ข้าวเคี้ยว คือ ข้าวสุกที่ใส่ปากเคี้ยวให้แหลก ใช้ป้อนเด็กอ่อนที่ไม่มีแม่ ( แต่ในกรณีนี้ไม่ขอแนะนำ เพราะถ้าหากคนที่เคี้ยวมีการติดเชื้อหรือเป้นโรคเกี่ยวกับช่งปาก จะทำให้เกิดการแพร่เชื้อไปสู่เด็กได้)
ข้าวเผา คือ บ้าวสุกปั้นเป็นก้อนขนาดเท่าลูกมะกรูด เผาไฟให้เป็นถ่าน แช่น้ำปูนใส 1 คืน รินเอาน้ำดื่มแก้โรคกระเพาะ
น้ำซาวข้าว คือ น้ำที่ได้จากการซาวข้าวสารเวลาหุง ใช้เป็นน้ำกระสายยาแผนโบราณหลายชนิด ใช้มือจุ่มน้ำแช่แก้อาการปวดแสบร้อน จากการถูกพริก
น้ำข้าว คือ น้ำที่ได้จากการหุงข้าวแบบเช็ดน้ำ ใส่เกลือนิดหน่อย ใช่ดื่มแทนน้ำนมวัว ช่วยบำรุงกำลัง คนมีครรภ์ใช้ดื่มแก้คลื่นไส้ แพ้ท้องได้ ใช้แก้โรคกำเดาออกบ่อยๆ
ฟองน้ำข้าว คือ ฟองของน้ำข้าวที่กำลังหุงและเดือด ช้อนเอาทาบริเวณมุมปากที่เปื่อย หรือแก้โรคปากเปื่อยได้น้ำมันรำข้าว เป็นน้ำมันที่สกัดได้จากรำข้าว ใช้ทาแก้โรคขี้กลากน้ำนม

ขอเชิญเข้าร่วม...สัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาวิธีการผลิตข้าวกล้องงอกแบบใหม่ด้วยเทคนิคฟลูอิไดเซชัน
การใช้พลายแก้วกำจัดโรคเห็ด
ไรขาวใหญ่
การกำจัดไรเห็ด
ปัญหาการเพาะเห็ดฟาง
ราเขียวเพนนิซีเลียมและเพซีโลไมซีส
การเพาะเห็ดในโอ่ง
จุลินทรีย์กำจัดเพลี้ย
ราสีส้ม
แร่ธาตุกระตุ้นดอกเห็ด
ที่มา:บ้านไอดิน http://www.baanidin.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น