ก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าภูฏาน,เห็ดขอน,เห็ดนางรม

จำหน่ายก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าภูฏาน,เห็ดขอน,เห็ดนางรม,เป๋าฮื้อ
แนะนำทริคทำเห็ด
          อาชีพในวัฎจักรของเห็ด กำลังเป็นที่นิยมของผู้ที่มีงานประจำ หรือผู้ที่ต้องการอยากจะมีรายได้เสริม แต่ข้อสำคัญคือ เห็ดต้องการ การดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เพาะเลี้ยงเห็ดมีความแตกต่างกัน บางพื้นที่ได้ผลดีไม่ต้องดูแลมาก แต่บางพื้นที่ต้องเอาใจใส่มากกว่าเดิม ถึงอย่างไรก็ตามถ้าเราพึ่งเข้าสู่อาชีพใหม่หรือคิดว่ากำลังจะเริ่มลงทุน แนะนำว่าเริ่มจากเล็กๆ แล้วค่อยๆขยายเพิ่มเติม (ขนาดเล็กแล้วแต่กำลังแต่ละคน) ควรจะรู้จักวัฎจักรของเห็ดเสียก่อนอย่างน้อย สัก 1 รอบ และเริ่มต้นให้ถูกช่วงเวลาที่ผู้คนมีการบริโภคเห็ดมากที่สุด หรือมีคำตอบแล้วว่าถ้าปลูกแล้วจะขายอย่างไร ส่วนการดูแลผู้เพาะเลี้ยงเห็ดต้องเปิดใจและก็เรียนรู้ ก็จะทำให้ประสบความสำเร็จได้ไม่อยากครับ
        ปัญหาที่พบได้บ่อยๆ มากที่สุดของการเปิดดอกเห็ด คือ เชื้อรา เช่น ราเขียว ราดำ ราส้ม เชื้อราจำพวกนี้จะชอบขึ้นในช่วงที่มีความชื้นสูงๆ หรือช่วงฤดูฝนนั่นเอง ควรมีการงดน้ำ เปิดโรงเรือนระบายอาการบ้าง ก็จะช่วยลดการระบาดของเชื้อราเหล่านี้ได้ หรือใช้จุลินทรีย์พลายแก้ว,พลายแก้วฉีดควบคุม ที่สำคัญ ควรเลือกแหล่งผลิตก้อนที่เชื่อถือได้ ถ้าเป็นไปได้ควรมีการเปิดดอกเปรียบเทียบสัก 2-3 ราย ว่าคุณภาพก้อนเป็นอย่างไร ก็จะช่วยลดปัญหาลงได้ "ได้ก้อนเห็ดดี ก็มีชัยไปกว่าครึ่งละครับ"
        ปัญหาแมลงรบกวน เช่น ไร หนอน แมลงปีกแข็ง และแมลงหวี่  ต้องหมั่นดูแลความสะอาด หากโรงเปิดดอกล้อมด้วยซาแลน ส่วนใหญ่จะเปิดชายไว้ ถ้าเป็นไปได้ควรหาตาข่ายสีฟ้าตาถี่ มาเย็บติดกับซาแลนแล้วฝังตายข่ายสีฟ้าลงไปในดิน ก็จะช่วยลดปัญหาแมลงรบกวนลงได้ เนื่องจากก้อนเชื้อเห็ดช่วงที่เปิดดอกจะมีกลิ่นล่อแมลงเหล่านี้อย่างดี ซึ่งก้อนอุดมไปด้วยอาหารของตัวออ่นแมลง จึงทำให้เกิดการระบาดได้เร็ว ควรมีการพักโรงเรือนทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ แล้วตามฉีดด้วยน้ำส้มควันไม้ก่อนลงก้อนเห็ด ประมาณ 3-5 วัน เพื่อไล่แมลง ฉีดซ้ำอีกครั้งก่อนเปิดดอก 1-2 วัน ก็จะชวยลดปัญหาเหล่านี้ได้
     
       วิธีการเลือกก้อนเชื้อเห็ดถุง 
        1. เลือกก้อนเห็ดที่เชื้อเห็ดเดินเต็มก้นถุง สภาพเชื้อมีความแข็งแรง
        2. ไม่มีเชื้ราปน หรือ หนอน ไข่แมลง
        3. สถานที่ผลิตก้อนเชื้อสะอาดถูกสุขลักษณะ
    **4. ขี้เลื่อยที่นำมาทำก้อนต้องไม้โดนแดดโนฝน (ราในขี้เลื่อยเกิดแน่นนอนนึ่งก็ไม่ตาย)
     
สถานที่จำหน่ายก้อนเชื้อเห็ด 
       รอเพิ่มขึ้มูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น