หญ้ารีแพร์,หญ้าฮี๋ยุ่ม,สมุนไพร, ขายส่ง,0827119399

สมุนไพร หญ้ารีแพร์ (หญ้าฮี๋ยุ่ม)
ชื่อสมุนไพร :  หญ้าฮี๋ยุ่ม
ชื่ออื่น : หญ้าหมอยแม่หม้าย ขนหมอยแม่ม่าย (สตูล) หญ้าเหล็กไผ่ (สุราษฎร์ธานี) หญ้าอีเหนียว (ชัยนาท) เหนียวหมา (ระนอง)

ชื่อวงศ์ : Poaceae

ชื่อวิทยาศาสตร์ :
 Centotheca Lappacea (L) Desv.

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ : หญ้าฮี๋ยุ่ม เป็นพืชมีอายุหลายปี 
     - ลำต้นหญ้าฮี๋ยุ่ม ลำต้นสูง 50-70 เซนติเมตร 
     - ใบหญ้าฮี๋ยุ่ม ใบมีขนาดกว้าง 1.5 - 2.5 เซนติเมตร ยาว 6.5 - 15.0 เซนติเมตร ตามลำต้น กาบใบ และตัวใบจะเห็นเส้นใบลายเป็นทางยาวชัดเจน ใบมีขน ขอบใบเรียบ บางครั้งมีคลื่นเล็กๆ ทั้งสองด้าน ลิ้นใบ (ligule) เป็นแผ่นบางๆ สีน้ำตาล (membranous) สูง 2-3 มิลลิเมตร 
     - ช่อดอกหญ้าฮี๋ยุ่ม ช่อดอกแบบ panicle ยาว 15 - 43 เซนติเมตร ช่อดอกย่อย (spikelets) มี 2-3 ดอก 
     - ดอกหญ้าฮี๋ยุ่ม ดอกมีสีเขียว ยาวประมาณ 8 มิลลิเมตร ก้านสั้นๆ ที่กาบดอกด้านล่าง หรือท่อนพันธุ์
                เข้าถึงได้จาก http://www.bookmuey.com




การขยายพันธุ์


       หญ้าฮี๋ยุ่ม ขยายพันธุ์โดยการ แยกหน่อ ตัดชำ ลงใน ขุยมะพร้าว ผสมกับหน้าดิน เพื่อให้เกิดความชุ่มชื่น และหลังจากชำแล้วควรอยู่ในที่ร่มรำไร ดูแลรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ ควรดูแลอย่าให้ชื้นมากเกินไปอาจจะทำให้เกิดเชื้อราได้ 

ประโยชน์  หญ้าฮี๋ยุ่ม หรือหญ้ารีแพร์ ใช้ได้ทั้งการกินและใช้ภายนอก
                วิธีการกิน  สามารถนำยอดหญ้าฮี๋ยุ่มมาลวกจิ้มน้ำพริก นำใบมาขยี้กับน้ำร้อน หรือต้มแล้วคั้นแต่น้ำดื่ม มีฤทธิ์ช่วยขับปัสสาวะ ช่วยสมานแผล ทำให้ผิวพรรณกักเก็บน้ำได้ดีขึ้น ผิวพรรณชุ่มชื่นเปล่งปลั่งเต่งตึง
                สำหรับการน้ำหญ้าฮี๋ยุ่ม(หญ้ารีแพร์) ไปต้มดื่มหรือทำเป็นชา สามารถช่วยบำรุงร่างกายและข้อเอ็นเลือดลมไหลเวียนดี ลดการอักเสบและชุ่มชื่นคอ
                การใช้ภายนอก การนำต้นมาขยี้แล้วโป๊ะแผล ทำให้แผลหายไว ต้มน้ำอาบ การใช้โดยวิธีรมควันเฉพาะจุด เหมาะสำหรับสตรีหลังคลอด โดยใช้หญ้าฮี๋ยุ่มตากแห้งมาก่อไฟ เพื่อไม่ให้ความร้อนมากเกินไปควรใช้ไม้ผุเป็นเชื้อไฟ พอให้ไฟคุนิดๆ  แล้วนั่งเอาไอรม รมควันหญ้าฮี๋ยุ่มนี้นานครั้งละ 10 15 นาที ทำเช้าเย็นเป็นเวลา 7 10 วัน สามารถช่วยให้มดลูกเข้าอู่ ลดอาการบวมจากความร้อนได้ ช่วยลดน้ำหนัก หญิงหลังคลอดที่มีอาการหย่อนยานและบวม จึงทำได้ผลดี ควันที่ได้จากการเผาไหม้หญ้าฮี๋ยุ่มมีส่วนประกอบของซิลิกา มีคุณสมบัติช่วยเรื่องการสมานแผล เสริมสร้างเนื้อเยื่อทำให้แผลหายไวไม่ติดเชื้อ
                ส่วนผู้หญิงทั่วไปที่ต้องการกระชับช่องคลอด ให้ทำในลักษณะอบไอน้ำ คือนำหญ้าฮี๋ยุ่มไปต้ม แล้วนั่งรมด้วยไอน้ำ
                สำหรับผู้ชายก็สามารถใช้ประโยชน์จากหญ้าฮี๋ยุ่มได้เช่นกัน ทั้งช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ใช้ในการรักษาแผล และสามารถอบไอน้ำเพื่อบรรเทาอาการริดสีดวงได้
                การค้นพบภูมิปัญญาที่มีมาตั้งแต่ปู่ ย่า ตา ยาย แล้วนำกลับมาใช้หรือพัฒนาต่อยอดให้เข้ากับยุคสมัยเป็นเรืองที่ดี อนาคตประเทศไทยจะสามารถพึ่งพาตนเองได้ แต่ทรัพยากรใช้แล้วมีโอกาสหมดไป ทำอย่างไรใช้อย่างยั่งยืน
                เรากำลังเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และจึงอยากให้คนไทยทุกคนช่วยกันรักษาทรัพยากรอื่นๆ ด้วย  โดยการบันทึกให้มีเป็นหลักฐานว่าต้นไม้ชนิดนี้ ภูมิปัญญานี้ เป็นของเราคนไทย ทำที่ใกล้ๆ ตัวเราก่อน เพื่อวันข้างหน้าไม่แน่ว่าทรัพยากรเป็นของเรา แต่ใครก็ไม่รู้ที่มาจากบ้านอื่นเมืองอื่นเราต้องซื้อเขาตลอดเวลา เหมือนสมุนไพรบางตัว 

สั่งซื้อปลีก-ส่ง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
คุณสุพจน์ 082-711-9399
E- mail: Sup.hot@hotmail.com
ทางไลน์ครับ waengphula
ชื่อบัญชี สุพจน์ แวงภูลา ธนาคารกรุงไทย สาขาศรีราชา 2081950421

การใช้จุลินทรีย์ทางการเกษตรที่น่าสนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น