กับดักแมลงวัน


ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนโรคแมลงต่างๆมีการแพร่ระบาดค่อนข้างเร็ว โดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเราจะพบเจอกันบ่อยๆ ซึ่งก็มีหลายสาเหตุ รวมถึงแมลงวันที่ชอบบินไปตอมตรงโน้นที แล้วก็มาตอมอาหารเราที่กำลังจะรับประทาน ก็อาจจะเป็นพาหะนำโรคมาสู่พวกเราด้วย ก็ขอนำเสนอวิธีลดปริมาณเจ้าแมลงวัน รวมถึงการทำกับดักแมลงวัน ให้ลองทำกัน

1. กำจัดแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัยของแมลงวัน ทำได้โดยการทำความสะอาดบ้าน ร้านอาหารทั้งภายใน และภายนอก ไม่ทิ้งเศษอาหาร เศษผ้า และเศษผลไม้เรี่ยราด ควรเก็บกวาด ลงถังขยะและปิดฝาให้มิดชิด และหมั่นดูบริเวณรอบ ๆ บ้าน ร้านอาหาร หาก พบว่ามีหญ้ารก ก็ควรจะถางออก ซึ่งจะเป็นการกำจัดแหล่งอาหารและที่อยู่ อาศัยของแมลงวันได้ ทำให้แมลงวันไม่สามารถเพาะพันธุ์ได้
2. การใช้กับดัก กับดักแมลงวันมีวิธีการทำที่ง่ายและประหยัด ดังต่อไปนี้

วัสดุและอุปกรณ์
1. ขวดน้ำดื่มพลาสติกแบบใส
2. กรรไกร
3. คัตเตอร์
4. เทปกาวสีดำที่ใช้พันสายไฟ
วิธีทำ
1. ใช้คัตเตอร์ตัดขวดน้ำพลาสติกออกเป็น 2 ส่วน ตัดให้ ส่วนบนวัดตั้งแต่ปากขวดลงมา สูงประมาณ 14 ซม.
2. นำส่วนบนด้านคอขวดคว่ำสวมเข้าไปในขวดน้ำส่วนล่าง นำเทปกาวสีดำปิดให้ขวด 2 ส่วนติดสนิท และติดเทปกาวให้ได้ขอบสูงประ- มาณ 2-3 นิ้ว
3. ตัดช่องเจาะรูบริเวณที่ติดเทปกาวสีดำ จะเจาะเป็นรู กลม รูสี่เหลี่ยมก็ได้ โดยเจาะให้กว้างพอที่แมลงวันบินเข้าไปได้สะดวก
4. หาภาชนะใส่เหยื่อเพื่อล่อแมลงวัน ซึ่งอาจใช้ถ้วยเล็ก ๆ แล้วนำเปลือกกุ้ง เศษเนื้อปลาที่มีกลิ่นเหม็นใส่ลงไป เพราะกลิ่นของ เศษอาหารจะเป็นตัวล่อแมลงวันให้บินเข้าไปในกับดัก เครื่องดักจับแมลงวัน นี้ติดเทปกาวสีดำบังแสง เมื่อแมลงวันบินเข้าไปกินเศษอาหาร โดยตาม ธรรมชาติของแมลงวันจะบินขึ้นสู่ที่สูงในแนวตั้งเหมือนเฮลิคอปเตอร์ ขวด พลาสติกสีใส เมื่อแมลงวันแหงนมองดูก็คิดว่าเป็นท้องฟ้า จึงบินขึ้นไปติดกับ ดักและขังตัวอยู่ข้างบน ซึ่งแมลงวันไม่สามารถบินหลุดผ่านช่องคอขวดลงมา ได้ เพราะมันจะบินขึ้นข้างบนอย่างเดียว เมื่อมีแมลงวัน บินเข้าไปจนเต็ม จึงนำไปกำจัดโดยการนำไปผึ่งแดดสักพักแมลงวันก็จะตาย ไปในที่สุด การทำกับดักแมลงวันสามารถทำได้อย่างง่าย ๆ โดยใช้วัสดุที่หา ได้ง่ายและประหยัด อีกทั้งได้ผลในการกำจัดแมลงวัน
ที่มา:ฟาร์มเห็ดเขาหมาก
แมลงหวี่พาหะนำโรคราและไร ก้อนเห็ด
ทำนารายได้ปีละล้าน
การกระตุ้น เห็ดกระด้าง (เห็ดบด. หรือเห็ดลม) ให้ออกดอกดีขึ้น
แร่ธาตุกระตุ้นดอกเห็ด
โรคและแมลงศัตรูเห็ดที่เพาะในถุงพลาสติก
การใช้พลายแก้วกำจัดโรคเห็ด
ไรขาวใหญ่
การกำจัดไรเห็ด
ปัญหาการเพาะเห็ดฟาง
ราเขียวเพนนิซีเลียมและเพซีโลไมซีส
การเพาะเห็ดในโอ่ง
จุลินทรีย์กำจัดเพลี้ย
ราสีส้ม
สนใจผลิตภัณฑ์ คลิกที่นี่>>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น